
Công nghệ nhận diện khuôn mặt có nhiều ứng dụng trong TTMS
Chấm công
Theo dõi chấm công của nhân viên: Nhận diện khuôn mặt có thể thay thế phương pháp chấm công truyền thống như quẹt thẻ hoặc vân tay. Nhân viên chỉ cần camera CCTV chụp khuôn mặt của họ để ghi nhận giờ vào và ra. Giải pháp này làm giảm nguy cơ gian lận thời gian và cải thiện độ chính xác.
Xác minh ca làm việc: Trong chấm công theo nhiều loại ca, phân ca khác nhau, nhân viên cần xác minh danh tính khi bắt đầu và kết thúc ca làm việc theo đúng khung giờ, địa điểm quy định. Chấm công camera với nhận dạng khuôn mặt đảm bảo rằng có đúng nhân viên đang làm đúng nhiệm vụ.
Xử lý tính lương tự động: Bằng cách tích hợp nhận dạng khuôn mặt với hệ thống chấm công, doanh nghiệp có thể tự động hóa việc xử lý tính lương. Giúp việc tính lương hiệu quả hơn và giảm sai sót trong tính giờ làm việc.
Quản lý trộm cắp tại Trung tâm Mua Sắm
Nhận dạng người đã từng trộm cắp: camera + tính năng nhận diện khuôn mặt giúp xác định những cá nhân có tiền sử trộm cắp. Khi phát hiện đối tượng, nhân viên an ninh được Vaidio AI Vision phát cảnh báo theo thời gian thực.
So sánh cơ sở dữ liệu: Nhà quản lý sẽ lưu trữ dữ liệu các cá nhân có lịch sử ăn trộm, sai phạm trong TTTM. Vaidio so sánh khuôn mặt của người vào trung tâm với database này để xác định rủi ro tiềm ẩn.
Kinh doanh
Nhận dạng và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng: Các doanh nghiệp bán lẻ có thể sử dụng nhận dạng khuôn mặt để xác định khách hàng cũ khi họ bước vào cửa hàng. Thông tin này có thể được sử dụng để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Chẳng hạn như chào khách hàng thân thiết của thương hiệu X. Hay đưa ra đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa và gửi ưu đãi hoặc giảm giá đặc biệt.
Phân tích cảm xúc và phản hồi của khách hàng: Nhận diện khuôn mặt có thể phân tích nét mặt của khách hàng để đánh giá cảm xúc của họ khi tương tác với sản phẩm / nhân viên. Dữ liệu này dùng để đánh giá sự hài lòng của khách hàng và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Kiểm soát truy cập: Nhận dạng khuôn mặt được sử dụng để kiểm soát ra vào an toàn trong doanh nghiệp. Ví dụ: cấp quyền truy cập khu vực bằng khuôn mặt nhân viên, không cần đăng nhập trên máy tính.

Tìm kiếm người với trí tuệ nhân tạo
Người mất tích hoặc trẻ em bị thất lạc: Các TTTM sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để tìm kiếm người mất tích, trẻ em bị thất lạc. Khi phát hiện đối tượng trên camera, Vaidio sẽ kích hoạt cảnh báo, giúp tìm người nhanh và chính xác.
Đếm số người / khách hàng trong kinh doanh và quản lý an ninh của TTMS
Kịch bản: Một TTTM muốn tối ưu hóa hoạt động, nâng cao trải nghiệm mua sắm và đảm bảo an ninh với công nghệ trí tuệ nhân tạo. Họ thực hiện một hệ thống đếm người để đạt được những mục tiêu này.
Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
Phân tích giờ cao điểm: Bằng cách đếm số lượng người ra vào TTTM vào các thời điểm khác nhau trong ngày, ban quản lý có thể xác định được giờ cao điểm. Thông tin này giúp quản lý phân bổ nhiều nhân viên hơn trong thời gian bận rộn. Thoả mục tiêu đảm bảo trải nghiệm mua sắm suôn sẻ hơn cho khách hàng.
Quản lý hàng đợi: Việc đếm người có thể giúp theo dõi độ dài hàng đợi tại quầy thu ngân hoặc lối vào các cửa hàng phổ biến. Khi hàng đợi quá dài, TTTM có thể mở thêm quầy thanh toán hoặc cung cấp dịch vụ bổ sung.
Phân tích bản đồ nhiệt: Theo thời gian, dữ liệu về lượng người đi bộ có thể được sử dụng để tạo bản đồ nhiệt hiển thị các khu vực ra vào phổ biến nhất trong trung tâm mua sắm. Điều này giúp tối ưu vị trí gian hàng và trưng bày sản phẩm để tối đa doanh thu.
Quản lý an ninh với trí tuệ nhân tạo
Phát hiện hành vi bất thường: Bằng cách theo dõi dòng người, nhân viên an ninh có thể xác định bất kỳ hành vi bất thường nào. Ví dụ: tụ tập đám đông bất thường (đánh nhau, ẩu đả) sẽ kích hoạt cảnh báo đến nhân viên.
Ứng phó khẩn cấp: Trong trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn, tai nạn hoặc đe dọa an ninh, dữ liệu đếm số lượng người theo thời gian thực có thể giúp đảm bảo việc sơ tán an toàn cho người mua hàng. Bằng cách hướng khách hàng đến lối thoát hiểm gần nhất và đảm bảo khu vực được thông thoáng.
Kiểm soát truy cập: Việc đếm người cũng có thể được tích hợp với hệ thống kiểm soát truy cập. Ví dụ: nếu cửa hàng đạt sức chứa, phần mềm Vaidio AI Vision sẽ cảnh báo đến người quản lý. Ngăn không cho thêm người vào cho đến khi số lượng giảm xuống dưới giới hạn.
Hiệu suất tiếp thị và người thuê gian hàng
Chỉ số hiệu suất của người thuê: Bằng cách theo dõi lượng khách ghé qua và đối chiếu với dữ liệu bán hàng, ban quản lý trung tâm mua sắm có thể cung cấp cho người thuê thông tin chi tiết có giá trị về hiệu suất cửa hàng. Giúp khách thuê đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về bố cục cửa hàng và chiến lược marketing.
Đánh giá chiến dịch tiếp thị: Các trung tâm mua sắm có thể đánh giá tính hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị bằng cách so sánh lưu lượng khách đến trước và sau chiến dịch. Nếu lưu lượng truy cập đến cửa hàng và doanh số bán hàng tăng trong thời gian khuyến mãi thì đó là dấu hiệu cho thấy chiến dịch thành công.
Phát hiện người té ngã và phân tích hành vi bất thường
Phát hiện té ngã
An toàn cho người cao tuổi hoặc khách hàng: Hệ thống camera quan sát có thể sử dụng thuật toán AI để phát hiện người té ngã. Để xác định khi nào? ai đó? bị té ngã trong trung tâm mua sắm. Điều này đặc biệt có ý nghĩa để đảm bảo an toàn mua sắm cho người lớn tuổi hoặc những khách hàng gặp vấn đề về sức khỏe cần được hỗ trợ.
Phân tích hành vi bất thường
Cãi vã và đánh nhau: phần mềm Vaidio AI Vision sử dụng các thuật toán phân tích hành vi để xác định những lần cãi vã hoặc đánh nhau. Khi phát hiện hành vi đó, hệ thống sẽ phát cảnh báo theo thời gian thực để nhân viên an ninh can thiệp và ngăn chặn hậu quả phức tạp.
Lảng vảng và hoạt động bất thường: trí tuệ nhân tạo AI có thể phân tích nguồn dữ liệu video để xác định những cá nhân lảng vảng trong khu vực hạn chế, cố gắng giấu đồ, tham gia vào các hành vi liên quan đến trộm cắp hoặc hành động bất thường.
Tìm kiếm đồ vật trong Trung Tâm Mua Sắm bằng hệ thống camera giám sát
Kịch bản: Một trung tâm mua sắm muốn cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng cách xác định vị trí đồ thất lạc cho khách hàng từ hệ thống camera giám sát CCTV.

Khách hàng bị mất đồ dùng cá nhân (ví dụ: ví, điện thoại di động, túi xách hoặc các vật dụng có giá trị khác) có thể báo cáo việc mất đồ cho nhân viên an ninh của trung tâm mua sắm.
Phần mềm Vaidio AI Vision có thể phân tích cảnh quay video từ nhiều camera khác nhau trong TTTM. Từ đó xác định vị trí cuối cùng của món đồ bị mất hoặc người có thể đã nhặt nó.
Sau khi đồ thất lạc được định vị và lấy lại, khách hàng sẽ được thông báo nhận lại đồ. Khách hàng có thể liên hệ khu vực đồ thất lạc của trung tâm mua sắm.
–> Ứng dụng này không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm lại đồ bị thất lạc mà còn giúp cải thiện tính an ninh của trung tâm mua sắm.
Kết luận
Bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo phân tích nâng cao, camera tích hợp Vaidio AI Vision có thể giúp ban quản lý phản ứng hiệu quả với các tình huống và sự cố khác nhau. Cuối cùng đảm bảo môi trường mua sắm an toàn và thú vị hơn cho khách hàng và du khách.
