Xu hướng digital banking thông minh với giải pháp công nghệ AI

Xu hướng digital banking đã trở thành mục tiêu của hệ thống ngân hàng tại Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ.

Tại sao cần phải chuyển đổi sang mô hình smart banking?

Những thay đổi dài hạn, ngắn hạn của sự kết với công nghệ AI với ngân hàng?

Thực trạng hệ thống ngân hàng nước ta

Nhu cầu theo kịp dòng cháy số hóa của khối ngân hàng rất khốc liệt. Với thời đại hiện nay, sự tụt hậu về công nghệ có thể kéo lùi những cái tên “đầu ngành” về phía sau, chi nhỏ thị phần và đánh mất khách hàng về tay các ngân hàng nhỏ có ứng dụng công nghệ 4.0 chuẩn xác và thông minh.

Những ưu thế vượt trội khi “làm chủ” công nghệ 

  • AI có khả năng cảnh báo sớm thông minh
  • Kiểm soát quy trình được vận hành
  • Kết hợp giữa tăng cường an ninh và quản lý thông tin

Giải quyết các hạng mục cần nâng cấp tại những chi nhánh truyền thống

  • Giảm nhu cầu về nhân viên trực quầy
  • Cắt giảm chi phí duy trì các chi nhánh truyền thống

Xu hướng smart banking

  • Tăng tốc xây dựng mô hình “chi nhánh thông minh”
  • Mục tiêu dài hạn, hình thành môi trường ngân hàng không nhân viên quầy 
  • Hướng tới dịch vụ tiếp thị

>>> Xem thêm: Phần mềm smart logistics – giải pháp kho vận #1 2022. Xem ngay.

xu huong digital_banking_1

Thực trạng hệ thống ngân hàng nước ta trước xu hướng digital banking

Những lợi ích mà xu hướng digital banking mang lại

1. Quản trị rủi ro đặc thù trong khối ngân hàng

  • Nguy cơ ngày càng cao về tội phạm công nghệ và gian lận
  • Thiếu lộ trình kiểm toán chuyên sâu dẫn đến tranh chấp
  • Đảm bảo nhân sự nội bộ tuân thủ quy trình vận hành nghiêm ngặt và chuẩn xác
  • Cải thiện rủi ro tín dụng và quản lý chống gian lận

2. Chi phí tiếp thị

  • Chi phí tiếp thị, truyền thông ngày càng cao
  • Khả năng mở rộng những trải nghiệm cá nhân của khách hàng ngày càng hạn chế
  • Khó mở rộng, duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng

3. Chuyển đổi digital banking

  • Sử dụng trí tuệ nhân tạo, big data… để thiết lập hồ sơ khách hàng và xây dựng chiến lược tiếp thị dịch vụ thông minh.
  • Tối ưu hóa hoạt động quản lý, vận hành

Chuyển đổi và hội nhập “đường đua ngân hàng số”

Để phục vụ 3 mục tiêu chính của ngân hàng số
-Tăng cường bảo mật – ngân hàng thông minh – an ninh được đảm bảo
-Cảnh báo và phòng ngừa sự cố nhanh chóng và chính xác.
-Mô hình dịch vụ ngân hàng thông minh và tiện lợi.

Việt Nam chuyển đổi và hội nhập “đường đua ngân hàng số”

Ứng dụng công nghệ tiên tiến

  • Phát triển thẻ chip công nghệ
  • Sử dụng trí tuệ nhân tạo 
  • Ứng dụng bộ nhớ đám mây và phân tích dữ liệu big data về dữ liệu hình ảnh, video, số liệu…

Quản trị tập trung hệ thống

  • Dễ dàng thao tác, vận hành, điều chỉnh phần cứng và phần mềm 
  • Hỗ trợ nâng cao hiệu suất công việc của đội ngũ an ninh
  • Ứng dụng giải pháp phù hợp

Kiểm soát truy cập

  • Trang bị hệ thống camera tại chuỗi chi nhánh.
  • Kết nối mạng lưới vận hành vào nền tảng tích hợp.
  • Hoạt động của mỗi chi nhánh sẽ truyền dữ liệu video về site chính để quản lý

Tối ưu hóa hệ sinh thái

  • Kích hoạt giao diện API
  • Tiếp cận AI nhanh chóng và hiệu quả
  • Mở rộng đa dạng đối tác

Mô hình chi nhánh thông minh

smart-bank-1-

Nhân viên

Lối vào, Tiền sảnh, Thu ngân, Văn phòng, Khu vực, Phòng VIP, Phòng CNTT, Tài liệu, Phòng lưu trữ, Xe chuyển tiền

Phương tiện giao thông

Bãi đỗ xe, kho, hầm chứa xe

smart-bank-3

Cảnh báo sớm

Bàn thao tác, màn hình lớn, Phòng họp, Lối vào, Trung tâm Dữ liệu

Tìm hiểu thêm về ứng dụng công nghệ AI tại Việt Nam thông qua 2 nguồn tài liệu:

  1. Fanpage
  2. Youtube