Xu hướng digital banking đã trở thành mục tiêu của hệ thống ngân hàng tại Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ.
Tại sao cần phải chuyển đổi sang mô hình smart banking?
Những thay đổi dài hạn, ngắn hạn của sự kết với công nghệ AI với ngân hàng?
Thực trạng hệ thống ngân hàng nước ta
Nhu cầu theo kịp dòng cháy số hóa của khối ngân hàng rất khốc liệt. Với thời đại hiện nay, sự tụt hậu về công nghệ có thể kéo lùi những cái tên “đầu ngành” về phía sau, chi nhỏ thị phần và đánh mất khách hàng về tay các ngân hàng nhỏ có ứng dụng công nghệ 4.0 chuẩn xác và thông minh.
- AI có khả năng cảnh báo sớm thông minh.
- Kiểm soát quy trình được vận hành.
- Kết hợp giữa tăng cường an ninh và quản lý thông tin.
- Giảm nhu cầu về nhân viên trực quầy.
- Cắt giảm chi phí duy trì các chi nhánh truyền thống.
- Tăng tốc xây dựng mô hình “chi nhánh thông minh”
- Mục tiêu dài hạn, hình thành môi trường ngân hàng không nhân viên quầy
- Hướng tới dịch vụ tiếp thị
Thực trạng hệ thống ngân hàng nước ta trước xu hướng digital banking
Những lợi ích mà xu hướng digital banking mang lại
1. Quản trị rủi ro đặc thù trong khối ngân hàng
- Nguy cơ ngày càng cao về tội phạm công nghệ và gian lận
- Thiếu lộ trình kiểm toán chuyên sâu dẫn đến tranh chấp
- Đảm bảo nhân sự nội bộ tuân thủ quy trình vận hành nghiêm ngặt và chuẩn xác
- Cải thiện rủi ro tín dụng và quản lý chống gian lận
2. Chi phí tiếp thị
- Chi phí tiếp thị, truyền thông ngày càng cao
- Khả năng mở rộng những trải nghiệm cá nhân của khách hàng ngày càng hạn chế
- Khó mở rộng, duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng
3. Chuyển đổi digital banking
- Sử dụng trí tuệ nhân tạo, big data… để thiết lập hồ sơ khách hàng và xây dựng chiến lược tiếp thị dịch vụ thông minh.
- Tối ưu hóa hoạt động quản lý, vận hành
Chuyển đổi và hội nhập “đường đua ngân hàng số”
Để phục vụ 3 mục tiêu chính của ngân hàng số
-Tăng cường bảo mật – ngân hàng thông minh – an ninh được đảm bảo
-Cảnh báo và phòng ngừa sự cố nhanh chóng và chính xác.
-Mô hình dịch vụ ngân hàng thông minh và tiện lợi.
Việt Nam chuyển đổi và hội nhập “đường đua ngân hàng số”
Ứng dụng công nghệ tiên tiến
- Phát triển thẻ chip công nghệ
- Sử dụng trí tuệ nhân tạo
- Ứng dụng bộ nhớ đám mây và phân tích dữ liệu big data về dữ liệu hình ảnh, video, số liệu…
Quản trị tập trung hệ thống
- Dễ dàng thao tác, vận hành, điều chỉnh phần cứng và phần mềm
- Hỗ trợ nâng cao hiệu suất công việc của đội ngũ an ninh
- Ứng dụng giải pháp phù hợp
Kiểm soát truy cập
- Trang bị hệ thống camera tại chuỗi chi nhánh.
- Kết nối mạng lưới vận hành vào nền tảng tích hợp.
- Hoạt động của mỗi chi nhánh sẽ truyền dữ liệu video về site chính để quản lý
Tối ưu hóa hệ sinh thái
- Kích hoạt giao diện API
- Tiếp cận AI nhanh chóng và hiệu quả
- Mở rộng đa dạng đối tác
Mô hình chi nhánh thông minh
Nhân viên
Lối vào, Tiền sảnh, Thu ngân, Văn phòng, Khu vực, Phòng VIP, Phòng CNTT, Tài liệu, Phòng lưu trữ, Xe chuyển tiền
- Nhận diện khuôn mặt
- Nhận diện đồng phục ngân hàng
- Phát hiện các hành vi sai phạm
- Chấm công thông minh
Phương tiện giao thông
Bãi đỗ xe, kho, hầm chứa xe
- Nhận diện biển số xe
- Quản lý vị trí xe
- Quản lý bãi đậu xe
- Kiểm soát số lượng xe trong kho, bãi
Cảnh báo sớm
Bàn thao tác, màn hình lớn, Phòng họp, Lối vào, Trung tâm Dữ liệu
- Khói, lửa
- Xâm nhập
- Thiết bị ngoại tuyến
- Các thông số môi trường: nhiệt độ, độ ẩm…