Những vấn đề IT Manager hỏi CEO doanh nghiệp SMEs

Điều gì đặt ra cho nhà quản lý (CEO) khi nói đến IT
– IT không có gì là khó hiểu đối với công việc kinh doanh, giải phóng IT ra khỏi những mớ bòng bong.
– Đưa ra kết quả của IT trong hiệu quả kinh doanh.
– Đưa ra chiến lược về CNTT thật rõ ràng.

IT và những vấn đề đang tồn tại:
– Không có sự tương quan giữa “giá trị” của IT và sự kỳ vọng của doanh nghiệp.
– IT thường được nhìn nhận là chiếm quá nhiều chi phí so với cái mà IT mang lại.
– Những người làm IT kém về các mối quan hệ giao tiếp.
– Những người làm IT quá tập trung vào kỹ thuật thuần túy.

Vấn đề ở Việt Nam: đối với đại đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam khá mù mờ về cách làm việc của IT, một số còn cho rằng đây chỉ là bộ phận “tốn tiền” nhiều nhưng hiệu quả lại không thấy được, việc sử dụng IT cho doanh nghiệp dường như là chuyện “chẳng đặng thì đừng”.

Vấn đề của doanh nghiệp và nhà quản lý: Chúng tôi hiểu được thời đại hiện nay phải áp dụng CNTT vào các hoạt động của doanh nghiệp là điều tất yếu à sự thật đây là một nhận định rất chung chung, vấn đề ở đây họ cũng chưa thật sự hiểu rõ được thực chất họ cần gì? (rất mông lung hay tệ hại hơn chỉ xuất phát từ suy nghĩ “hiệu ứng đám đông” vì nghe quá nhiều, ừ thì CNTT thời đại này rất quan trọng).
Phải chăng với vai trò IT manager khi vào một doanh nghiệp tôi phải đặt ngược vai trò tức là tôi phải phỏng vấn lại doanh nghiệp xem thực chất họ đang có gì? Họ muốn làm gì và quan trọng là tôi đưa ra được một bức tranh cho họ? và khi đó các ứng viên cho vị trí này là ai sẽ đưa ra được bức tranh “phù hợp” với doanh nghiệp.

Chúng tôi cần IT cũng chỉ là chăm lo “mạng lưới” liên quan đến những vấn đề thuần túy IT (thật chất chúng tôi cũng chẳng biết nó như thế nào, hay biết nhưng thế nào là hiệu quả? Thì chịu.) à sự thật doanh nghiệp đòi hỏi ở IT ở các phần như anh quản lý mạng, cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp, các chương trình ứng dụng, mail, …. Nhưng ít doanh nghiệp đặt ra câu hỏi đáng ra họ cần phải hỏi nếu họ mong muốn IT mang lại cho họ, đó chính là vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp (ví dụ như: chúng tôi muốn quản lý chi phí, tôi không quản lý được đội ngũ sale hiện nay họ đang làm gì? Tôi không nắm được danh sách khách hàng thuộc nhóm đối tượng nào và đội ngũ nhân viên của tôi liên lạc với họ tới đâu ….?)

Chúng tôi đang phải trả lời lại cho các doanh nghiệp những vấn đề của mình (chính chúng tôi là người hiểu rõ chứ không phải doanh nghiệp) đó là những vấn đề “thuần túy” IT thuần túy kỹ thuật mà đáng ra đây chỉ nên là nền, cái mà đáng ra doanh nghiệp không cần hiểu nhiều về nó (mail ra sao?, CSDL như thế nào…) như vậy chẳng khác nào họ đòi hỏi ngược cho những người làm IT về công việc của IT mà họ lại không đưa ra cái đáng ra họ cần chính là vấn đề doanh nghiệp. Chính ra chúng tôi phải giải quyết vấn đề IT (doanh nghiệp không cần biết) của mình và đưa ra được giải pháp cho vấn đề doanh nghiệp( doanh nghiệp phải biết).

Ôi cái đám IT là một thế giới riêng biệt, hoặc chúng ở trên mây làm những thứ mà chúng tôi chẳng biết gì cả (chúng quan trọng lắm, đừng nên đụng đến), hoặc chúng là những kẻ rảnh rỗi vô cùng (chẳng thấy chúng làm gì cả), hoặc tệ hại với cái đám IT này chúng chỉ khoác lên mình bộ áo công nghệ mới mà thực chất chúng chẳng làm được gì. à rõ ràng một bên không hiểu được vấn đề, một bên lại không chỉ ra được vấn đề.

Đúng chúng tôi như sống ở một thế giới khác, người ta gán ghép đủ thứ về chúng tôi (họ ít khi hiểu được chúng tôi đang giúp họ làm tốt hơn vấn đề chính họ), chúng tôi trở nên lạc lỏng khi không đưa ra được ( chúng tôi hay giải thích hoặc chán quá không giải thích vấn đề của mình, mà cái chúng tôi đáng ra nên làm là phải giải thích vấn đề của họ). Như vậy một vòng luẫn quẩn giữa doanh nghiệp và IT.

IT chẳng có cây đũa thần nào cả, cây đũa thần đối với doanh nghiệp là cả một bộ máy hoạt động trơn tru trên nền IT được vận hành hiệu quả.

Nguồn : Anh Minh

Comments are closed.

Copyright © 2020 Turbo Solutions, JSC